Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

GHI NHANH BÊN HỒ HOÀN KIẾM

                                                                                        Phóng sự của: NGÀN SÂU
 Hồ Gươm. Sáng 17-2-2014

Cũng giờ này-khi tôi đưa ống kính lên để ghi lại Hồ Gươm trong sương mai-, nhớ về 35 năm trước, tôi và cố nhà báo - nghệ sĩ Trọng Thanh đang ở Đà Nẵng. Bản tin sáng trên radio cho hay 6 tỉnh biên giới phía Bắc từ Quảng Ninh đến lai Châu đang bị gần 600 nghìn cộng quân trung quốc ào sang cướp, giết, tàn phá. Mất một ngày sau chúng tôi mói có thể tin đó là sự thật. Anh bạn xe ôm chở tôi đến Bờ Hồ mà không hề biết sáng nay, tôi đến đây để chứng kiến cuộc tưởng niệm những chiến sĩ và đồng bào 6 tỉnh biên giới bị trung cộng giết hại cách đây 35 năm.
Rẽ vào đầu đường Đinh Tiên Hoàng rồi mà anh ta vẫn còn thắc mắc: “- Hình như hôm nay chuẩn bị tổ chức chạy Việt giã...”. Anh bạn xe ôm của tôi không hề đáng trách chút nào vì người ta có tuyên truyền về sự kiện này đâu để cho dân bàn, dân làm và dân sẻ chia đau thương với mất mát của cả dân tộc.

 Quảng trường Lý Thái Tổ và những bước nhảy vô thức thayho sự nhục nhã vô liêm sỉ.


Chia tay anh bạn xe ôm trước quảng trường LTT. Vỉa hè, quảng trường và 4 con phố bao quanh quảng trường này đầy CA, CAM, dân phòng và rào chắn. Ngó quanh, không thấy xe bus. Thế cũng là mừng rồi. Có thể có những xử sự khác, khá hơn sau  cái thông điệp đầu năm của thủ tướng về nhà nước pháp quyền và dân chủ. Trong ngày Thơ Nguyên Tiêu hôm kia, nhà thơ, CT Hội Nhà Văn VN Hữu Thỉnh đã ngang nhiên khai mạc Ngày Thơ truyền thống bằng những câu chống đại hán, bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc khá hùng hồn mà chưa nghe thấy điều hề hấn nào. Tôi thản nhiển tản bộ vào giữa QT với tác phong của người săn ảnh phong cảnh dưới hàng chục cặp mắt xoi mói. 9h15 rồi mà chưa thấy những người hẹn nhau tụ hội tại đây để tưởng niệm đâu cả. Trên quảng trường, cả trước và sau lưng tượng Vua Lý Thái Tổ, là hai tốp nhảy đầm thay cho thể dục buổi sáng đang tay trong tay nhún nhảy trong tiết tấu âm nhạc bằng volume to nhất . Thường hay quan sát Bờ Hồ vào buổi sáng các mùa trong năm nên tôi nhận ra được cái tốp nhảy ở mặt trước tượng đức Vua là mới được bố trí vào đây. Bình thường, họ vẫn tập và nhảy ở khoảng trống sát cái cây bảy gốc bên mép hồ. Mọi bữa, tôi vẫn thường nán lại lâu hơn để vừa được nghe những bản valx và tango, vừa được dõi theo những uyển chuyển của đường nét cơ thể, những bước chân líu ríu vào nhau trên nền nhạc. Nhưng, hôm nay, tôi nhìn những đôi bạn nhảy trên dưới lục tuần ấy xoắn xít lấy nhau sao mà khó chịu và giận họ đến thế. Rồi nghĩ cho cùng, có thể họ bị bắt buộc nên tự “giảm được cơn nhiệt” để mà thực hiện cho được chùm phóng sự này. Giá như thay cho những bản nhạc nhảy ấy là bản hồn tử sĩ vang lên. Đằng này, họ vô thức tự thân hay vô cảm bởi cường quyền trong cái ngày lẽ ra cả 90 triêu dân này phải sục sôi uất hận trút giận lên kẻ thù truyền kiếp bằng phỉ nhổ, bằng hô vang những khẩu hiệu “đả đảo!”, “vô cùng thương tiếc!” mới hợp hiến và hợp tình đối với lũ bành trướng phương bắc đã đô hộ dân ta suốt cả ngàn năm ròng cho đến đầu thế kỷ XXI của thời đại văn minh rồi mà cái ý đò tham lam nham hiểm ấy chúng vẫn chưa thôi. Những ý nghĩ ấy cứ văng vẳng trong đầu tôi.
THẬT LÀ NHỐ NHĂNG!
THẬT LÀ VÔ LIÊM SỈ!
QUÁ Ư NHỤC NHÃ!

Tôi rời quảng trường, sang đường và hướng về phía tượng đài Quyết Tử cho Tổ quốc quyết sinh trên quảng trường đền Bà Kiệu. Những người dân chủ thường tự động chuyển đến đây nếu bị bố ráp quá chừng ở quảng trường mang tên Đức Đại Vua của quốc Tổ.
 Gặp Luật sư Dương Hà 
– vợ tù nhân Cù Huy Hà Vũ- cùng với một người bạn nữa đang trên đường đi tìm đồng chí của mình.
Tôi quen với Hà hơn 40 năm trước, khi Hà còn làm việc ở Vinaconcert do đại tá, nghệ sĩ Khắc Tuế làm 
giám đốc. Hồi đó, tôt nghiệp Luật về, Hà không có việc làm vì 21 năm, Nhà Nước VNDCCH không
có Bộ Tư Pháp (1961 - 1981). Những luật gia được đào tạo xong thất nghiệp, Hà đành xin tá túc ở 
công ty biểu diễn với chuyên môn văn thư, tạp vụ.

   Quảng trường đền Bà Kiệu.

QT được lấp kín bởi CA GT với các phương tiện hành nghề, an ninh, dân phòng, bảo vệ các loại. Giữa quảng trường, nơi chân đồng hồ đếm ngược hồi nghìn năm TL và tượng đài quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh là mấy chục cháu thanh niên học sinh đồng phục đang tập luyện nghi thức và ca hát trong đội ngũ chỉnh tề. Tôi lách qua họ, vào sát các cháu để chụp ảnh. Một nữ bảo vệ khoảng 60 tuổi hích nhẹ vai và ghé miệng bên tai tôi khẽ nói: “- bác ra ngoài hộ cho. Người không có nhiệm vụ không được vào khu vực này. ”. Tôi lẳng lặng nghe theo và quay ra với yên tâm về vài kiểu bấm máy “chắc ăn” kết quả vưà để yên thân đi tiếp “thiên PS”của mình.

       Vừa lọt qua được hàng rào bảo vệ, dân phòng, CA... thì bên kia đường-trước tam quan vào cầu Thê Húc và Đền Ngọc Sơn- một tốp người đeo băng đỏ trên trán ào lên. Tất cả sự tập trung hướng vào đó. Còi cảnh sát GT rít lên, CAM, bảo vệ, dân phòng ... đổ xô về đó.
 Những người dân chủ cứ như từ dưới măt đất đột nhiên trồi lên vậy

 Trong số họ có khá đông thanh niên, sinh viên..

      Hôm nay quá dễ dàng để nhận ra đâu là người dân chủ và đâu là những người thi hành công vụ nhờ những ruyban đỏ “Nhân Dân sẽ không quên...” đeo trên đầu, huy hiệu cùng tên đeo trước ngực và trên tay là một bông hoa bọc giấy bóng kính với dải băng tang màu đen. Tôi không hiểu bằng cách nào mà những người dân chủ này có thể chuẩn bị đồng phục và những vật dụng cho sự kiện tốt như thế. Trước đây, hồi 2011, 2012, khi xuống đường, hòa vào đám đông thế này, dân làm báo, săn ảnh có thể nói là lão luyện như tôi đã khó có thể nào định lượng, nhận dạng được tỷ lệ bao nhiêu giữa số người biểu tình với số lượng ai là CAM, du côn ... trà trộn để tấn công, trấn áp người biểu tình. Có lần, có người đã giúp chúng tôi đã sáng kiến làm phép thử bằng cách: Một người hô to khẩu hiệu: “đả đảo trung quốc xâm lược!”. Những người dân chủ hưởng ứng “đả đảo, đả đảo” cùng với dơ nắm đấm lên cao. Còn những người thuộc lực lượng “thi hành công vụ thì miệng câm như hến, hai tay thủ trong túi – không hiểu có phải để giữ ví và súng ngắn hay không (?)- và nhất loạt hướng về người vừa hô KH”. Camera, máy ảnh nhất loạt bấm rào rào để có được những doạn video clip và những pose ảnh nhận dạng, định lượng chuẩn xác nhất.



(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét